FANPAGE Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định https://www.facebook.com/cdvhntdlnd

Đào tạo chất lượng cao của khoa Sân khấu & Múa

Thứ bảy - 01/07/2017 15:34
Với bề dày truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và du lịch tỉnh NĐ, nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, vươn lên, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Với niềm tự hào đó là sự trưởng thành và phát triển của đội ngũ giảng viên và đặc biệt là sự phát triển của các bộ môn như Mỹ thuật, Âm nhạc & Nhạc Cụ dân tộc, Quản lý văn hóa, Thư viện thông tin, Sân khấu & Múa...  đã đào tạo ra nhiều nhân tài  đóng góp cho sự nghiệp phát triển Văn hóa Nghệ thuật của tỉnh Nam Định. 
 
19225074 758893574283037 6633950990689829669 n

Học sinh lớp Chèo K8 khoa sân khấu và múa cùng với các thầy cô
 
         
Nam Định là một trong những mảnh đất địa linh nhân kiệt nơi phát tích của vương triều Trần, nơi vừa được thế giới ghi danh thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt. Đây là trung tâm phát triển văn hóa của vùng Đồng Bằng sông Hồng, đặc biệt trong lĩnh vực văn học nghệ thuật như sân khấu Chèo, sân khấu Cải lương và sân khấu Kịch nói.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Cao Đẳng VHNT&DL, với cách tổ chức đào tạo chất lượng cao Khoa sân khấu & Múa đã trở thành một trong những Khoa có lực lượng nòng cốt đào tạo nhiều thế hệ học sinh ra trường về các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, và trở thành các nghệ sĩ thành danh như NSUT Diệu Hằng, NSUT Mạnh Hùng  (nhà hát Chèo Nam Định), NSUT Thanh Hằng, NSUT Huy Phong (đoàn Cải lương), NSUT Thùy Linh, NS Quang Nhất (Đoàn Kịch nói Nam Định)...

Tuy nhiên về vấn đề đào tạo diễn viên trẻ là một công việc hết sức khó khăn.  Trong xu thế nghệ thuật hiện nay hướng nhiều đến âm nhạc, giải trí... thanh niên những thế hệ trẻ không còn quan tâm nhiều đến sân khấu. Do đó mà lượng học sinh đến với các chuyên ngành Sân khấu hàng năm không nhiều với tố chất khả năng chưa được tốt. Với mặt bằng chung tuyển sinh đầu vào hạn chế về số lượng cũng như chất lượng thì việc đào tạo học sinh sân khấu chất lượng cao là một vấn đề nan giải, cần có sự hoạch định về hướng đào tạo thực tế để vừa đảm bảo chất lượng, đảm bảo tính truyền thống và khuyến khích, khơi gợi niềm đam mê nghệ thuật sân khấu cho người học.

Hội đồng sư phạm nhà trường với những đề xuất, những phương án đào tạo mới, ngoài các giảng viên cơ hữu của trường, các nghệ sĩ tên tuổi trong tỉnh, nhà trường chú trọng mời các nghệ sĩ gạo cội của làng sân khấu Việt Nam đặc biệt là sân khấu Chèo gắn liền với các vai diễn, nhân vật thành danh về giảng dạy đã đạt được những kết quả thực sự tốt đẹp.

Ngoài việc được học với các nghệ sĩ tên tuổi có nhiều kinh nghiệm trên sàn diễn cũng như trong giảng dạy, học sinh còn được tăng cường thời gian thực hành nghề nghiệp, được luyện tập, được gọt dũa thêm các vai diễn, các làn điệu kết hợp diễn xuất dưới sự hướng dẫn của các thầy cô lành nghề được sắp xếp thường xuyên theo tuần trong cả học kỳ năm học.

Trải qua một năm học với cách thức mới, kết quả đã đạt được phản ánh qua chất lượng của học sinh thông qua quá trình luyện tập và các bài thi thực sự tiến bộ và trưởng thành vượt bậc trong thời gian không dài. Các thầy cô đánh giá: thực sự đã khơi gợi được khả năng, khích lệ được tính tự giác, tính cạnh tranh trong học tập và các em đã biết yêu nghề, dần “ngấm” nghề và sự khẳng định bản thân trong sự nghiệp sân khấu là rất gần.
Với kết quả chung các vai diễn điển hình đã khẳng định được một số học sinh có tố chất riêng như: Hữu Khởi trong vai Phù thủy sợ ma, Thu Hà trong vai Súy Vân, Bích Ngọc trong vai Đào Huế, Văn Tường trong vai Tuần Ty... với chất lượng khá tốt, các giảng viên khẳng định một số các em trong đó đủ khả năng để tham gia hội diễn tài năng trẻ Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc năm 2017.
19397944 1794035687576688 75498967 n
 
Tiết mục Thi tốt nghiệp trong trích đoạn “Phù Thủy”
 
19389623 1794035814243342 811074626 n

Tiết mục Thi tốt nghiệp trong trích đoạn “ Tuần Ty Đào Huế”
 
Đào tạo chất lượng cao, kết hợp nội lực, ngoại lực trong đào tạo hướng mở giúp cho học sinh có mọi điều kiện môi trường học tập tốt luôn được chú trọng trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường thực hành nghề nghiệp, trau dồi các kỹ năng rèn luyện bản lĩnh cho học sinh dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, trách nhiệm hết lòng vì thế hệ trẻ như NSND Mạnh Phóng- nhà hát Chèo Việt Nam với trích đoạn “Phù Thủy ”, NSUT Thúy Ngần- trường Đại Học SKĐA Hà Nội với trích đoạn “ Súy Vân”, NSUT Thu Huyền - nhà hát chèo Hà Nội với trích đoạn “ Thị Màu” NSUT Thanh Bình- Minh Ngọc với trích đoạn “ Tuần Ty Đào Huế” ... các thầy cô vừa là người có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm truyền tải đến học sinh, sinh viên để các em được rèn luyện cọ sát trực tiếp học tập về chuyên môn và có bản lĩnh nghệ thuật, đào tạo ra nhiều người làm nghệ thuật thực thụ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay của xã hội và hướng đào tạo của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định.

 
         
 

Tác giả bài viết: Đào Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đường dẫn
Liên kết đào tạo
Văn bản mới

PTS2023

Phiếu đăng ký tuyển sinh năm 2023

Lượt xem:424 | lượt tải:172

129/QĐ-TCĐVHNT&DL

Quyết định ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023

Lượt xem:361 | lượt tải:0

2222/QĐ-TTg

Quyết định số 2222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Lượt xem:260 | lượt tải:0

15/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT

Lượt xem:827 | lượt tải:213

05/2022/TT-BLĐTBXH

Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH

Lượt xem:759 | lượt tải:200
Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay511
  • Tháng hiện tại299,253
  • Tổng lượt truy cập6,539,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây