Lợi ích và doanh thu cao từ các hoạt động kinh doanh du lịch tạo sức hút mạnh mẽ cho việc đầu tư vào Nam Định và các điểm đến khác nhau trên đất nước. Nam Định là một vùng đất có nhiều lợi thế và tiềm năng về phát triển du lịch,nằm ở phía nam đồng bằng sông Hồng, Nam Định đang bảo tồn và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, trong đó có các phong tục tín ngưỡng, lễ hội làng nghề, di tích lịch sử....Vùng đất này luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
ĐỀN TRẦN NAM ĐỊNH – NƠI DIỄN RA LỄ HỘI KHAI ẤN HÀNG NĂM
Trong thời gian qua, du lịch Nam Định chủ yếu phát triển loại hình du lịch lễ hội và du lịch tâm linh, số lượng khách và nguồn thu từ du lịch cũng có nhiều tác động tích cực vào cơ cấu chuyển dịch kinh tế của tỉnh. Tuy vậy bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động du lịch của tỉnh còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: hạn chế về công tác quản lý điểm, khu du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, công tác quảng bá xúc tiến còn chưa đúng mức, và hạn chế lớn nhất là chất lượng nguồn lao động thấp với gần 50% lao động trực tiếp trong các cơ sở kinh doanh du lịch là lao động phổ thông. Vì vậy để du lịch Nam Định phát triển thật sự bền vững và khởi sắc hơn nữa trong tương lai thì việc đầu tư đào tạo nguồn nhân lực du lịch với đầy đủ kỹ năng nghề, kiến thức nghề, có tâm với nghề là điều vô cùng cần thiết.
Đứng trước tình hình thực tế đó, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định đã và đang chuẩn bị các điều kiện về nhân sự, chương trình đào tạo để định hướng sẽ là một địa chỉ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, khu vực lân cận và trong cả nước.
Trong giai đoạn hội nhập hôm nay, khoa Văn hóa du lịch có nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều chương trình học tập hấp dẫn đối với sinh viên. Với đội ngũ giảng viên được đào tạo ở các trường đại học lớn trong và ngoài nước, có trình độ thạc sỹ chuyên sâu về du lịch, thường xuyên tham dự các lớp tập huấn chuyên ngành du lịch, giảng viên sẽ luôn áp dụng những phương pháp giáo dục mới, nguồn dùng tài liệu cập nhật. Bên cạnh những bài học lý thuyết, trong chương trình đào tạo của nhà trường cũng đã lên kế hoạch để sinh viên được đi thực tế tại các cơ sở kinh doanh du lịch, văn hóa, được trải nghiệm và ứng dụng kiến thức đã học vào công việc.
PHÓ TRƯỞNG KHOA VĂN HÓA DU LỊCH – NGUYỄN THỊ ANH TÚ THAM GIA LỚP BỒI DƯỠNG THUYẾT MINH VIÊN DU LỊCH NĂM 2016 DO TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC
( Thứ năm từ phải sang)
Ngành Văn hóa du lịch là những ngành học nghiên cứu, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam, trang bị cho người học những kiến thức tổng quát, kiến thức chuyên sâu về văn hóa, lịch sử, địa lí, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học…, cùng những kỹ năng cần thiết để trở thành một hướng dẫn viên du lịch, một nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý văn hóa, nhà kinh doanh du lịch, đại sứ du lịch, tổ chức sự kiện, ngoại giao.... Là ngành học đào tạo những con người năng động, hoạt bát, thuần thục các kỹ năng về giao tiếp, biết cách ứng xử trong công việc, trong gia đình và ngoài xã hội. Có thể kể đến một số kỹ năng như: hoạt náo, giao tiếp và tâm lý du khách; am hiểu về văn hóa, phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng; kỹ năng thiết kế, điều hành tour; quản lí du lịch…
Có rất nhiều học sinh yêu thích ngành du lịch nhưng còn vẫn còn băn khoăn trước cơ hội việc làm sau khi ra trường. Phải nói rằng chuyên ngành văn hóa du lịch có rất nhiều các ngành nghề, cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Văn hóa du lịch trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định sau khi ra trường là rất rộng. Thú vị hơn khi chúng ta vừa trải nghiệm du lịch văn hóa, vừa tăng vốn hiểu biết, khát vọng chinh phục mọi miền đất kỳ thú của đất nước, vừa dễ tìm kiếm một việc làm thích hợp ở tương lai.
GIẢNG VIÊN CHUYÊN NGÀNH DU LỊCH - KHOA VĂN HÓA DU LỊCH
THAM GIA LỚP THUYẾT MINH VIÊN DU LỊCH TẠI ĐIỂM DU LỊCH THÁNG 7/2016
Để minh chứng cho điều này có thể dẫn chứng ra đây một ví dụ rất cụ thể về số lượng doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Nam Định theo con số thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam năm 2016 có 16 công ty lữ hành, trong đó chỉ có công ty Cổ phần du lịch Tasco và công ty du lịch Thiên Ân là hai doanh nghiệp được đánh giá là hoạt động có hiệu quả nhất. Tuy vậy vẫn chưa có sức cạnh tranh với các doanh nghiệp du lịch khác trong cả nước, thể hiện ở việc rất nhiều các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân lựa chọn các công ty lữ hành ngoài tỉnh để đặt tour. Điểm yếu lớn nhất của các công ty du lịch lữ hành trong tỉnh là hướng dẫn viên hầu hết là các cộng tác viên chưa được đào tạo chuyên sâu, một số công ty còn thuê sinh viên các chuyên ngành khác để làm hướng dẫn viên. Thực tế cho thấy ngay trong trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch có rất nhiều các bạn học sinh chuyên ngành Nghệ thuật biểu diễn Chèo, Âm nhạc đang tham gia làm cộng tác viên do có khả năng hoạt náo và kinh nghiệm trước đám đông. Tuy nhiên để làm một hướng dẫn viên du lịch đúng nghĩa những điều đó là không đủ, bởi vậy có thể thấy rằng lực lượng hướng dẫn viên còn đang thiếu và yếu. Từ đó chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng, hoạt động trong ngành du lịch đang là mảnh đất đầy hứa hẹn cho các học sinh yêu thích du lịch và đăng ký học chuyên ngành du lịch tại trường.
Các em có thể khởi đầu với vị trí nhân viên sau đó là chuyên viên và quản lý các lĩnh vực, bộ phận như kinh doanh tiếp thị và chăm sóc khách hàng, phát triển dịch vụ, điều hành tour, trung tâm thông tin du lịch, quản lý hành chính văn phòng công ty du lịch, hướng dẫn viên du lịch, ...
Khoa Văn hóa du lịch trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định sẽ đào tạo và đồng hành cùng các học sinh, sinh viên yêu thích và muốn khẳng định mình trong ngành du lịch trên con đường dẫn tới thành công.
Tham khảo các kỹ năng mềm quan trọng của sinh viên ngành du lịch
1. Kĩ năng giao tiếp
Đối với một người hướng dẫn viên,công việc đầu tiên là phải có kĩ năng giao tiếp, bởi tính chất công việc của họ là tiếp xúc, hướng dẫn trực tiếp cho du khách về địa điểm mà mình hướng dẫn khách, hơn hết kĩ năng giao tiếp sẽ giúp cho người hướng dẫn viên ứng biến với các tình huống bất trắc xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất. Để có những kĩ năng này trước hết bạn cần phải có một kiến thức chuyên môn tốt sau đó là sự tự tin của bản thân, bạn sẽ trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp nếu bạn biết giao tiếp là điều tất yếu cơ bản đầu tiên để thành công trong lĩnh vực này.
Một trong những nhiệm vụ quan ttọng của người hướng dẫn viên du lịch chính là truyền tải thông tin đến du khách. Một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình của bạn.
Nếu bạn chỉ đơn giản truyền tải thông tin bằng một giọng văn đều đều “ru ngủ” theo những nội dung đã được chuẩn bị sẵn thì sẽ chỉ đem đến sự nhàm chán cho du khách.
3. Kỹ năng làm chủ cảm xúc
Là một người hướng dẫn viên du lịch, công việc của bạn giống nhứ là “làm dâu trăm họ”, bạn phải luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất.
Bạn phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch thiệp với du khách. Bạn phải tạo cho du khách sự an tâm và thoải mái khi đồng hành với mình. Đây chính là một kỹ năng mềm cần thiết mà bạn phải luôn cố gắng trau dồi để thành công trong công việc này.
4. Kỹ năng quan sát
Điều này nói ra nghe có vẻ bình thường, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.
5. Biết cách tổ chức sắp xếp
Những tour du lịch trong công ty bạn thường được lên kế hoạch sắp xếp cụ thể về địa điểm, thời gian,… để thể hiện sự chuyên nghiệp của những người làm du lịch và thuận tiện hơn cho người hướng dẫn. Nhưng không vì thế mà bạn cứ đinh ninh rằng chỉ cần làm theo bảng kế hoạch là được. Không phải chuyến đi nào cũng đều thuận lợi như ý muốn, sẽ có những trục trặc nhỏ về thời gian hay thay đổi về vấn đề gì đó buộc bạn cần phải linh hoạt thay đổi lịch trình và ứng biến thật nhanh chóng không để du khách phải đợi lâu vì nguời hướng dẫn của họ lúng túng không biết phải làm gì tiếp theo.
6. Vốn ngoại ngữ
Trong thời kì hội nhập như hiện nay, mọi bạn trẻ nên giữ cho mình vốn tiếng anh để trở thành một người trẻ hiện đại văn minh, và đương nhiên người hướng dẫn viên du lịch thì không thể thiếu rồi. Với thời kì hội nhập và phát triển như hiện nay, du lịch Việt Nam đã và đang phát triển, khách nước ngoài biết đến nước ta nhiều hơn với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, vì vậy để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi vốn tiếng Anh của mình và các thứ tiếng khác tùy vào lượng khách du lịch đến với Việt Nam là nước nào. Ngoại ngữ là yếu tố cơ sở nhất cho ngành hướng dẫn viên du lịch đấy.
7. Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống
Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.